TRANG CHỦ CHUYỂN ĐỔI SỐ BAN QL KKT LỊCH CÔNG TÁC DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN HỆ THỐNG CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN ĐẦU TƯ ISO ĐIỆN TỬ

Cẩn trọng với hình thức lừa đảo “khóa thuê bao điện thoại”

06/10/2022
Chia sẻ bải viết :

(Mic.gov.vn) - Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam vừa phát thông báo đề nghị người dân cẩn trọng với hình thức lừa đảo khóa thuê bao điện thoại.

Theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (Trung tâm VNCERT/CC) – Cục An toàn thông tin, qua công tác giám sát, theo dõi phản ánh của người dùng qua hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, đơn vị này ghi nhận nhiều phản ánh với hình thức lừa đảo “khóa thuê bao điện thoại”.

Cụ thể, hàng loạt người dùng điện thoại di động phản ánh liên tục nhận được cuộc gọi đe dọa số điện thoại sẽ bị khóa nhằm chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng xấu sẽ liên tục thực hiện các cuộc gọi thoại thông báo tới số máy bản thân người dùng với nội dung họ sẽ bị cắt dịch vụ sau 1 giờ nữa. Để giải quyết vấn đề trên, người dùng cần liên hệ tới số điện thoại “tổng đài” do kẻ xấu cung cấp.

Gọi lại chính số ‘tổng đài” thì phía đầu dây bên kia yêu cầu người dùng cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, số CMND… để hỗ trợ kỹ thuật.

Sau khi nắm được thông tin cá nhân của nạn nhân, ngay lập tức đối tượng xấu hướng dẫn người dùng thực hiện bước tiếp theo như: Thực hiện các cú pháp sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại, cú pháp chuyển hướng cuộc gọi…

Chiếm quyền nhận cuộc gọi kẻ gian sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của nạn nhân và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP. Từ đó chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, kiểm soát chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.

Trước tình trạng các hình thức lừa đảo gia tăng, Trung tâm VNCERT/CC kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo bất kỳ yêu cầu nào của các cuộc gọi.

Khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Bên cạnh đó, người dùng cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

(nguồn Bộ TTTT) VP