Trình tự thủ tục:
- Trình tự thực hiện:
Bước 1. Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường
bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụn* đến Ban Quản lý KKT Quảng
Ninh thông qua Trung tâm Phục vụ Hành chính công
tỉnh.
Bước 2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ
sơ, Ban Quản lý KKT Quảng Ninh kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ,
hợp lệ.
3. Trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 11 Nghị định
07/2016/NĐ-CP, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ
sơ hợp lệ, Ban Quản lý KKT Quảng Ninh cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập
Văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp từ chối cấp phép có
văn bản nêu rõ lý do.
4. Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện
không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc
quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc
thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản
lý chuyên ngàn* và trường hợp việc thành lập Văn phòng đại diện chưa được quy định
tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, Ban Quản lý KKT Quảng Ninh gửi văn
bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ
ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được
văn bản xin ý kiến của Cơ quan cấp Giấy phép, Bộ quản lý chuyên ngành có văn bản
nêu rõ ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý cấp phép thành lập Văn phòng đại diện.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được ý kiến của Bộ quản lý
chuyên ngành, Ban Quản lý KKT Quảng Ninh cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập
Văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp không cấp phép phải
có văn bản nêu rõ lý do.
- Cách thức thực hiện: - Trực tiếp
tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh; nộp hồ sơ trực tuyến tại địa chỉ http://dichvucong.quangninh.gov.vn hoặc nộp hồ sơ và nhận kết quả qua hệ thống bưu chính.
Thành phần hồ sơ:
- Thành phần hồ sơ:
1. Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước
ngoài ký;
2. Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị
tương đương của thương nhân nước ngoài;
3. Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng
đầu Văn phòng đại diện;
4. Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình
hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc
giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương
nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động
của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
5. Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ
căn cước công dân (nếu là người Việt Na* hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước
ngoà* của người đứng đầu Văn phòng đại diện;
6. Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện bao gồm:
- Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thoả
thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai
thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Văn phòng đại diện;
- Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn
phòng đại diện theo quy định tại Điều 28 Nghị định 07/2016/NĐ-CP và quy định
pháp luật có liên quan.
7. Thành phần hồ sơ quy định tại Khoản 2, 3, 4, 5 (đối với
trường hợp bản sao hộ chiếu của người đứng đầu Văn phòng đại diện là người nước
ngoà* phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực
theo quy định của pháp luật Việt Nam. Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy
tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài phải được cơ quan đại diện
ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.
- Số lượng bộ hồ sơ: 01 bộ
- Thời hạn giải quyết:
(1) Đối với
hồ sơ không phải xin ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành:
+ Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ
ngày nhận được hồ sơ, Ban Quản lý KKT Quảng Ninh kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu
hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ.
+ Thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ban Quản lý KKT Quảng Ninh
cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho thương nhân nước
ngoài.
(2) Đối với
hồ sơ phải xin ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành:
+ Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ
ngày nhận được hồ sơ, Ban Quản lý KKT Quảng Ninh kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu
hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ.
+ Trong
thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ban QLKKT Quảng Ninh gửi văn
bản lấy ý kiến Bộ quản lý chuyên ngành.
+ Trong
thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành,
Ban QLKKT Quảng Ninh cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
cho thương nhân nước ngoài.
- Đối tượng thực hiện thủ tục hành
chính: thương nhân nước ngoài
- Cơ quan thực hiện thủ tục hành
chính: Ban Quản lý KKT Quảng
Ninh.
- Phí, Lệ phí: Thực hiện
tại Thông tư số 143/2016/TT-BTC ngày 26/9/2016 của Bộ Tài chính.
- Kết quả thực hiện thủ tục hành
chính: Giấy phép thành lập Văn
phòng đại diện
Thời hạn giải quyết
- 06 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (Trường hợp không phải lấy ý kiến của Bộ chuyên ngành) - 11 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ trường hợp lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành (không bao gồm thời gian chuyển/ chờ nhận kết quả trả lời của Bộ chuyên ngành qua đường bưu điện)
Các mẫu đơn
- Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: mẫu MĐ-1 Thông tư số 11/2016/TT-BCT
- Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:
Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khi đáp ứng các điều kiện sau:
1. Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
2. Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
3. Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
4. Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
5. Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngàn*.
- Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
► Nghị định số 07/2016/NĐ-CP ngày 25 tháng 01 năm 2016 quy định chi tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.
► Thông tư số 11/2016/TT-BCT ngày 05 tháng 7 năm 2016 quy định biểu mẫu thực hiện Nghị định số 07/2016/NĐ-CP ngày 25 tháng 01 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.
Mẫu MĐ-1