TRANG CHỦ CHUYỂN ĐỔI SỐ BAN QL KKT LỊCH CÔNG TÁC DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN HỆ THỐNG CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN ĐẦU TƯ ISO ĐIỆN TỬ

KẾ HOẠCH TUYÊN TRUYỀN: Phương án thúc đẩy phát triển hoạt động du lịch dọc tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái

28/11/2022
Chia sẻ bải viết :

Triển khai Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 24/5/2013 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 1418/QĐ - UBND ngày 04/7/2014 về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định sổ 1419/QĐ - UBND ngày 04/7/2014 về phê duyệt Đề án phát triển sản phẩm du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Thực hiện Phương án số 5812/PA-UBND ngày 10/11/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Phương án thúc đẩy phát triển hoạt động du lịch dọc tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái, Xin gửi toàn văn Kế hoạch tuyên truyền Phương án thúc đẩy phát triển hoạt động du lịch dọc tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái do Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân trong, ngoài tỉnh và nước ngoài về vai trò, ý nghĩa của hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nói chung, du lịch nói riêng, nhất là các địa phương nằm trên trục đường cao tốc.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị, địa phương liên quan, sự tham gia tích cực và chủ động của các cơ quan báo chí, truyền thông và hệ thống thông tin cơ sở.  

2. Yêu cầu

- Công tác truyền thông đảm bảo thực hiện đúng các chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh; chủ động, tích cực, phù hợp với thực tiễn và khả năng của đơn vị.

- Nội dung và hình thức tuyên truyền phải đảm bảo kịp thời, chính xác, hấp dẫn, ấn tượng, tạo được sự lan tỏa sâu rộng và tiếp cận đến nhiều người.

- Phát huy tối đa thế mạnh về nội dung, hình thức của các cơ quan báo chí, truyền thông và hệ thống thông tin cơ sở để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đến với Nhân dân toàn tỉnh, đặc biệt người dân vùng xâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của tỉnh.

II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

1. Nội dung tuyên truyền

(1) Tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nói chung, du lịch nói riêng, nhất là các địa phương nằm trên trục đường cao tốc.

(2) Tuyên truyền, phổ biến các giá trị, lợi ích mang lại của hệ thống đường cao tốc gắn với các địa phương trên địa bàn tỉnh có tuyến cao tốc đi qua; giới thiệu về các hạ tầng dọc tuyến cao tốc và hạ tầng Quảng Ninh gồm: cao tốc, sân bay, cảng tàu, các dịch vụ và sản phẩm du lịch đặc trưng tiêu biểu của từng địa phương Quảng Ninh; quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch hấp dẫn của thành phố Móng Cái và các địa phương dọc tuyến cao tốc.

(3) Tuyên truyền, quảng bá về các chương trình du lịch, sản phẩm du lịch mới tiêu biểu gắn với tuyến cao tốc như: Sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng; Sản phẩm du lịch biên giới; Sản phẩm du lịch biển, đảo; Sản phẩm du lịch lịch sử - văn hóa tâm linh; Sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe;

(4) Tuyên truyền, giáo dục và khuyến khích văn hóa làm du lịch “thân thiện – văn minh – chuyên nghiệp” trên dọc tuyến, đặc biệt với đối tượng người dân địa phương, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số làm du lịch.

(5) Tuyên truyền các hình ảnh du lịch đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa các địa phương dọc tuyến cao tốc nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung đến với du khách trong nước và quốc tế.

(6) Tuyên truyền về các mô hình, các điển hình thành công tiêu biểu trong phát triển du lịch, giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, tạo nhiều việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo động lực cho các ngành, lĩnh vực khác phát triển, đem lại hiệu quả nhiều mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị, đối ngoại và quốc phòng, an ninh.

2. Hình thức tuyên truyền

- Tuyên truyền trên báo chí: Sử dụng đồng bộ, phát huy sức mạnh tổng hợp của các loại hình báo chí, gồm: Báo in, báo phát thanh, báo truyền hình, báo điện tử.

- Tuyên truyền qua hệ thống thông tin cơ sở: Đài Truyền thanh, truyền hình cấp huyện, Đài Truyền thanh cấp xã, hệ thống loa truyền thanh cơ sở, màn hình điện tử, bản tin công cộng, xe tuyên truyền lưu động...

- Tuyên truyền trên mạng xã hội qua zalo, facebook, Cổng thông tin điện tử tỉnh, các trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử thành phần, các fanpage DDCI của tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương; trang youtube, fanpage.

3. Các kênh truyền thông chủ đạo

- Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh.

- Các cơ quan báo chí hợp tác truyền thông với tỉnh Quảng Ninh.

- Các cơ quan báo chí có văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh.

- Các Trung tâm Truyền thông và Văn hóa cấp huyện, các Trạm Truyền thanh cấp xã.

- Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, các trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử thành phần, các fanpage DDCI của tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương.

- Mạng xã hội zalo, facebook, youtube...

III. TRIỂN KHAI CỤ THỂ

1. Tuyên truyền trên các hạ tầng truyền thông của Trung tâm Truyền thông tỉnh

- Nội dung triển khai: Trung tâm Truyền thông tỉnh mở và duy trì các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề trên các hạ tầng truyền thông (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, trang mạng xã hội); Chủ động bố trí thời gian, thời lượng, tần suất phát sóng; Sử dụng đa dạng các hình thức, thể loại báo chí (phỏng vấn, tọa đàm, phóng sự…) để thông tin toàn diện các nội dung liên quan.

- Đơn vị chủ trì triển khai và thực hiện: Trung tâm Truyền thông tỉnh.

2. Tuyên truyền trên các hạ tầng truyền thông của các cơ quan báo chí hợp tác truyền thông với tỉnh, các cơ quan báo chí có văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh

  - Nội dung triển khai: Đề nghị các cơ quan báo chí hợp tác truyền thông, các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh hỗ trợ tuyên truyền về các hoạt động du lịch của tỉnh Quảng Ninh và các hoạt động du lịch dọc tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái thông qua các hình thức phong phú như: tin, bài, phóng sự, infographic, E-magazine... trên các hạ tầng truyền thông của các cơ quan báo chí.

- Đơn vị chủ trì triển khai: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Đơn vị thực hiện: Các cơ quan báo chí hợp tác truyền thông với tỉnh, các cơ quan báo chí có văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh.

3. Tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở

- Nội dung triển khai:

+ Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố lựa chọn hình thức tuyên truyền phù hợp với đặc điểm từng vùng, miền, phong tục, tập quán từng dân tộc, từng đối tượng thông qua các trạm tin, bảng tin, xe tuyên truyền lưu động, màn hình Led, cụm pano cổ động… của địa phương; phối hợp với Văn phòng UBND các địa phương đăng tải nội dung tuyên truyền trên Cổng TTĐT thành phần, chú trọng tuyên truyền trên hệ thống Cổng TTĐT của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

+ Trung tâm Truyền thông và Văn hóa các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền trên hệ thống Đài cấp huyện, hệ thống truyền thanh cơ sở và khu dân cư; chú trọng sử dụng hiệu quả hệ thống loa phát thanh tại các thôn, bản, tổ dân, khu phố, định kỳ tiếp sóng phát mới, phát lại các sản phẩm truyền thông của Trung tâm truyền thông tỉnh; tăng cường tin, bài phát thanh tuyên truyền tại địa phương.

- Đơn vị chủ trì triển khai và thực hiện: Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

4. Tuyên truyền trên Internet và mạng xã hội

- Nội dung triển khai: Thường xuyên cập nhật, đăng tải các sản phẩm truyền thông trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, cổng thông tin điện tử thành phần các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, trên các mạng xã hội zalo, facebook chính thống, các trang fanpage DDCI của tỉnh, của các sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

- Đơn vị triển khai và thực hiện: Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Thông tin và Truyền thông

- Hướng dẫn, đôn đốc cơ quan báo chí tỉnh, các cơ quan báo chí có hợp tác, thường trú tại tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền các hoạt động du lịch dọc tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái nói riêng và du lịch của tỉnh Quảng Ninh nói chung trên tất cả các hạ tầng truyền thông bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người, những nét văn hóa đặc sắc của tỉnh Quảng Ninh đến tất cả Nhân dân trong, ngoài tỉnh và người nước ngoài, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nói chung, du lịch nói riêng, nhất là các địa phương nằm trên trục đường cao tốc..

- Phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí về các sự kiện văn hóa, xã hội, du lịch nổi bật của tỉnh để tổ chức truyền thông, lan tỏa thông tin.

- Chủ động nắm bắt tình hình thông tin báo chí, mạng xã hội phản ánh về Quảng Ninh để kịp thời phối hợp, tham mưu xử lý kịp thời những vấn đề Nhân dân và dư luận quan tâm, kịp thời phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực phản động, tránh để xảy ra khủng hoảng truyền thông.

2. Đề nghị Sở Du lịch

Phối hợp cung cấp thông tin về các hoạt động du lịch của tỉnh Quảng Ninh nói chung và các hoạt động du lịch dọc tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái nói riêng cho Sở Thông tin và Truyền thông để cung cấp cho các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở hỗ trợ tuyên truyền, lan tỏa thông tin.

3. Đề nghị Trung tâm Truyền thông tỉnh

Chủ động triển khai tuyên truyền trên tất cả các hạ tầng truyền thông của đơn vị, kịp thời thông tin toàn diện các nội dung liên quan đến với du khách, Nhân dân trong, ngoài tỉnh và quốc tế, là nguồn thông tin chính thống để các cơ quan báo chí ngoài tỉnh khai thác, hỗ trợ truyền thông.

4. Đề nghị các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

Chủ động cập nhật thông tin lên cổng thông tin điện tử thành phần và các trang mạng xã hội chính thống do cơ quan, đơn vị quản lý; Phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông để đẩy mạnh các hoạt động truyền thông tại cơ sở, đảm bảo thông tin được tuyên truyền sâu rộng đến đông đảo Nhân dân.

VI. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

Để kịp thời báo cáo kết quả tuyên truyền về nội dung này với UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các đơn vị quan tâm định kỳ báo cáo kết quả tuyên truyền (bao gồm số lượng, hình thức tuyên truyền, thời gian đăng, phát…) gửi về Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày 15/6 và 15/11 hằng năm hoặc theo yêu cầu đột xuất về Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp, báo cáo theo quy định.

VP.