TRANG CHỦ CHUYỂN ĐỔI SỐ BAN QL KKT LỊCH CÔNG TÁC DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN HỆ THỐNG CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN ĐẦU TƯ ISO ĐIỆN TỬ

Chủ động, sáng tạo trong cải cách hành chính

09/03/2024
Chia sẻ bải viết :



 

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh đã có bước tiến lớn. Cùng với việc đơn giản hóa TTHC, tại nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã áp dụng những cách làm sáng tạo, đổi mới, mang lại thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

 


Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân giải quyết các TTHC. Ảnh: Minh Hà

Tỉnh đã triển khai các nhiệm vụ CCHC một cách toàn diện trên 6 nội dung: Cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Trên cơ sở đó, hoạt động hành chính đã được xây dựng và áp dụng hệ thống phần mềm ISO điện tử theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

Đến nay toàn bộ quy trình giải quyết TTHC được thực hiện “5 bước tại chỗ”, “5 bước trên môi trường điện tử” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, ký số cơ quan, trả kết quả) thông qua hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, gắn với áp dụng chữ ký số trong tất cả các bước giải quyết.

Đáng chú ý, thời gian giải quyết TTHC của Quảng Ninh hiện được cắt giảm 40-60% so với quy định của Trung ương. Một số thủ tục liên quan trực tiếp đến hoạt động thu hút đầu tư, như chấp thuận chủ trương, phê duyệt địa điểm đầu tư... được cắt giảm trên 70% thời gian, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân.

Điển hình, Chi cục Hải quan Cửa khẩu (HQCK) Cảng Cẩm Phả với nhiều cách làm đổi mới, hiệu quả trong công tác CCHC đã góp phần quan trọng thu hút doanh nghiệp, nộp NSNN luôn cao hơn chỉ tiêu được giao. Chi cục đã đẩy mạnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đến làm thủ tục hải quan; thường xuyên gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp để tháo gỡ, hỗ trợ, giải quyết ngay theo thẩm quyền. Thông qua gặp gỡ, đối thoại, nhận thấy doanh nghiệp nhập khẩu than gặp khó khăn trong việc kết nối với các hãng tàu, Chi cục đã chủ động liên hệ, kết nối thành công các doanh nghiệp vừa và nhỏ với các doanh nghiệp lớn có cùng nhu cầu nhập khẩu than để thực hiện giao dịch mua bán quốc tế với đối tác nước ngoài. Cách làm này đã giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ giảm thiểu đáng kể được chi phí vận chuyển cũng như giám định hàng hóa...


Lãnh đạo Chi cục HQCK Cảng Cẩm Phả trao Giấy chứng nhận tham gia Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tuân thủ pháp luật hải quan cho Công ty TNHH Điện lực AES Mông Dương. (Ảnh đơn vị cung cấp)

Theo ông Phạm Văn Tiến, Giám đốc tài chính Công ty CP Xi măng Xuân Thành (tỉnh Hà Nam), Chi cục HQCK Cảng Cẩm Phả đã kết nối với TKV để Công ty cùng nhập khẩu và vận chuyển chung một chuyến tàu. Điều này đã giúp cho công tác đàm phán giá, chi phí vận chuyển có lợi hơn cho doanh nghiệp từ 3-5% so với những chuyến hàng trước đó. Chi cục còn chủ động hỗ trợ doanh nghiệp kiểm tra các hồ sơ, chứng từ qua email, zalo trước khi mở tờ khai, tránh các sai sót phát sinh khi làm thủ tục, đảm bảo việc thông quan hàng hoá được nhanh chóng, không làm ảnh hưởng đến hoạt động SXKD. Chúng tôi đánh giá rất cao cách làm này của Chi cục.

Để người dân, doanh nghiệp được tiếp cận và giải quyết TTHC một cách thuận tiện, nhanh chóng nhất, các thủ tục thuộc thẩm quyền của huyện Đầm Hà hằng năm đều được rà soát, cắt giảm 40-50%. Huyện cử cán bộ có trình độ, năng lực tốt làm việc tại Trung tâm Hành chính công huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã để hướng dẫn công dân, tổ chức thực hiện giải quyết TTHC, không để người dân đi lại quá 2 lần/bộ hồ sơ, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của CBCC. Đặc biệt, từ tháng 5/2023 Trung tâm Hành chính công huyện phối hợp với VNPT và Viettel bố trí nhân viên cấp chữ ký số cho công dân; đến nay đã cấp được hơn 400 chữ ký số cho người dân.

Với phương châm chỉ đạo "Quyết tâm - Quyết liệt - Sáng tạo - Hiệu quả", phương châm làm việc "Rõ người - Rõ việc - Thực chất - Hiệu quả", năm 2023 UBND TP Cẩm Phả đã ban hành 40 văn bản triển khai, chỉ đạo công tác CCHC, xây dựng các kế hoạch duy trì, giữ vững, cải thiện thứ hạng các chỉ số CCHC một cách thực chất nhất. UBND thành phố chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công tác CCHC lồng ghép trong các cuộc kiểm tra công vụ của thành phố; tổ chức 3 hội nghị phân tích đánh giá các Chỉ số PAR Index, SIPAS, DGI. Thành phố thực hiện rà soát, hủy bỏ 55 TTHC, bổ sung cập nhật mới 44 TTHC, sửa đổi 67 TTHC ở nhiều lĩnh vực. Đến nay 100% TTHC được niêm yết công khai theo quy định bằng nhiều hình thức, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, công dân tìm kiếm, tra cứu, hoàn thiện hồ sơ…

Với sự chủ động, sáng tạo, Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác CCHC. Đặc biệt tỉnh đã quan tâm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp đóng góp tiếng nói vào thực thi vai trò giám sát các hoạt động điều hành kinh tế của tỉnh, sự phục vụ của chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước, qua đó góp phần quan trọng hoàn thiện thể chế hành chính nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

(trích theo Cổng thông tin điện tử https://baoquangninh.vn/) VPDDMT