TRANG CHỦ CHUYỂN ĐỔI SỐ BAN QL KKT LỊCH CÔNG TÁC DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN HỆ THỐNG CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN ĐẦU TƯ ISO ĐIỆN TỬ

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính

30/11/2023
Chia sẻ bải viết :



 

Cải cách hành chính là một trong 3 đột phá chiến lược mà Quảng Ninh đã và đang quyết tâm thực hiện hiệu quả. Với cách làm quyết liệt, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đến nay, Quảng Ninh đã ghi dấu ấn đậm nét trong tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, xây dựng nền hành chính ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, giúp nâng cao hiệu quả công việc, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Với quan điểm xuyên suốt “Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc”, Quảng Ninh đã thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 3/4/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh "Về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030", tiếp tục là một điểm sáng về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, được cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân đánh giá cao.

Để đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển, từ tỉnh đến các sở, ngành, địa phương thường xuyên tổ chức gặp mặt doanh nghiệp để tìm kiếm những giải pháp hỗ trợ thiết thực, giúp doanh nghiệp phát triển. Đồng thời rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá, công khai, minh bạch thủ tục hành chính để giảm 40-50% thời gian giải quyết so với quy định; đẩy mạnh giải quyết thủ tục trực tuyến mức độ 3, 4 để giảm chi phí, thời gian, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Các trung tâm hành chính công đã giải quyết cơ bản những yêu cầu của tổ chức, công dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư. Số hồ sơ được giải quyết đúng hạn tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh đạt trên 99,4%, tại trung tâm hành chính công cấp huyện đạt 97,7%. Mô hình trung tâm hành chính công đã giúp hiệu quả làm việc của bộ máy hành chính công được nâng cao; tính minh bạch của các cơ quan, đơn vị được đảm bảo, tăng cường; sự phiền hà, chi phí không chính thức, thời gian, công sức của người dân và các tổ chức giảm rõ rệt. 

Tiêu biểu như 10 tháng năm 2023, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 90.095 hồ sơ, đã giải quyết 87.749 hồ sơ, trong đó có 99,69% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn. Công tác cải cách hành chính được tỉnh tích cực đẩy mạnh, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với nỗ lực, quyết tâm cao, cách làm sáng tạo, hiệu quả, thực chất, Quảng Ninh hiện là địa phương duy nhất trong cả nước lần thứ hai giữ vị trí đứng đầu cả 4 chỉ số quan trọng: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số Cải cách hành chính (PAR-Index), Chỉ số hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS); 10 năm liền (2013 - 2022) nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước, trong đó, 6 năm liên tiếp (từ 2017 - 2022) giữ vị trí Quán quân chỉ số PCI. Đây là sự đánh giá khách quan, niềm tin, sự ghi nhận, của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đối với những nỗ lực cải cách, đổi mới, sáng tạo không ngừng nghỉ của tỉnh và chính quyền địa phương.

Để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện tốt nhất, thông thoáng nhất cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy trình, quy định thủ tục hành chính; tuyệt đối không ban hành quy định mới làm phát sinh chi phí, thủ tục, thời gian trái quy định hoặc không cần thiết cho công tác quản lý nhà nước, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính; tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu để tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC... Đặc biệt, người đứng đầu các địa phương phải tiếp thu nghiêm túc ý kiến người dân, doanh nghiệp trên tinh thần lắng nghe, cầu thị, tránh bệnh hình thức.

Quảng Ninh đã và đang đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh với phương châm lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư làm thước đo hiệu quả. Đây chính là cơ sở, là động lực để Quảng Ninh tiếp đà đổi mới, triển khai những giải pháp hiệu quả để giữ vững vị trí dẫn đầu 4 chỉ số quan trọng PCI, PAR Index, PAPI, SIPAS trong những năm tới.

( trích theo Cổng thông tin điện tử https://baoquangninh.vn/) VPDD