Ngay khi xảy ra sự cố, Cục Viễn thông đã chủ động nắm bắt thông tin, đồng thời chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện ngay các phương án:
Chủ động, khẩn trương phối hợp với thành viên hệ thống tuyến cáp bị sự cố triển khai đo đạc, xác định vị trí, phân loại sự cố để tiến hành sửa chữa khắc phục trong thời gian sớm nhất.
Triển khai phương án điều tiết, giảm tải, đảm bảo lưu lượng đi quốc tế; Phối hợp với đối tác cung cấp dịch vụ/ứng dụng quốc tế để tối ưu chất lượng, ưu tiên lưu lượng theo khung giờ và dịch vụ đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng.
Khẩn trương phối hợp các đối tác nước ngoài mua thêm dung lượng các tuyến cáp đất liền để mở rộng dung lượng và chuyển tải lưu lượng.
Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông (DNVT) và giám sát của Cục Viễn thông, tính đến ngày 03/5/2023, đã có tuyến IA, SMW3 hoàn thành việc sửa chữa; các tuyến AAE-1, AAG dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2023; APG sẽ hoàn thành trong tháng 6/2023. Đến thời điểm hiện tại, trải nghiệm người dùng đã ổn định. Internet kết nối quốc tế gần như không bị ảnh hưởng so với thời điểm trước sự cố. Không có tình trạng nghẽn không sử dụng được dịch vụ.
Trong thời gian tới, Bộ (Cục Viễn thông) sẽ đôn đốc, hướng dẫn các DNVT nghiên cứu, xây dựng thêm 4-6 tuyến cáp quang biển mới phù hợp với dự thảo quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông 2021 - 2030.